Chuyển đến nội dung chính

Tê tay là triệu chứng những bệnh gì ?

Tê tay sẽ tự động biến mất khi vận động, xoa bóp, nhưng nếu tình trạng này kéo dài nhiều lần với tuần suất tăng cao, nhất là sáng sớm lúc ngủ dậy thì có thể bạn đang mắc một trong những căn bệnh sau:

Thoái hóa cột sống cổ

Bệnh thường gặp ở những người tuổi trung niên và một trong các triệu chứng đặc trưng là ngón tay bị tê cứng.

Hiện nay, nhiều người trẻ tuổi cũng sớm mắc căn bệnh này, đặc biệt ở những người ngồi nhiều, ít vận động, tư thế ngồi không đúng, hay thường xuyên cúi đầu sử dụng máy vi tính hoặc điện thoại.

Thoái hóa cột sống cổ có những biểu hiện đa dạng, trong đó có triệu chứng tê tay. Vì thế hãy lưu ý nếu tê tay kèm theo các cơn đau, phạm vi tê lan rộng ở cánh tay, bả vai, đau nhức lưng… và đặc biệt nếu các triệu chứng này biểu hiện rõ ràng sau khi ngủ dậy.

Các dây thần kinh bị chèn ép ngay đốt sống cổ do tư thế ngủ khiến mạch máu không lưu thông đến tay là một trong những nguyên nhân gây tê. Tuy nhiên ,đó chỉ là nguyên nhân thường gặp ở những người có tư thế ngủ không tốt.

Làm việc trước máy tính quá lâu, lười vận động mới là nguyên nhân chính khiến bạn bị tê tay. Ban đầu người bệnh chỉ có dấu hiệu tê các đầu ngón tay, bệnh tiến triển nặng khiến triệu chứng kéo dài, thường xuyên gia tăng, ảnh hưởng đến hoạt động và làm việc hằng ngày. Khi có các triệu chứng trên, bạn cần đến gặp bác sĩ để chẩn đoán chính xác tình trạng căn bệnh.

Tiểu đường

Tình trạng tiểu đường nặng sẽ dẫn đến tổn thương dây thần kinh ngoại biên, đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng tê bì tay chân.

Tê tay là triệu chứng những bệnh gì ?
Tê tay là triệu chứng những bệnh gì ?


Tiểu đường khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao, kết hợp với các tế bào xấu trong máu hình thành các mảng xơ vữa chắn ngang lòng mạch gây tắc nghẽn lưu thông máu đến tay, lâu ngày làm cho các dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu không được chữa trị phù hợp, người bệnh sẽ xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Khi mắc bệnh, bạn cần lưu ý khống chế lượng đường trong mức quy định, bổ sung thêm các loại vitamin, phối hợp sử dụng dược phẩm cải thiện tuần hoàn máu. Khi đó, hiện tượng tê bì tay chân sẽ dần biến mất.

Thiếu máu não cục bộ

Tê tay kèm theo các triệu chứng choáng váng, mệt mỏi, nhức đầu, mắt mờ diễn ra trong thời gian ngắn thì phải nghi ngờ ngay bản thân bị thiếu não cục bộ. Tuy tình trạng này không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe và có thể phục hồi trong vòng 24 giờ nhưng nếu không chữa trị, nguy cơ tai biến mạch máu não rất cao.

Viêm dây thần kinh ngoại biên

Khi có dấu hiệu các ngón tay tê bì, đau nhức, khó vận động, cơn tê xuất hiện đều ở hai tay, rất có thể bạn đã bị viêm dây thần kinh ngoại biên. Căn bệnh này xuất phát từ nhiều nguyên nhân nên biểu hiện lâm sàng cũng rất đa dạng. Nếu viêm dây thần kinh do trúng độc, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức. Nếu bắt nguồn từ chế độ dinh dưỡng và trao đổi chất, cảm giác tê bì, khó cử động sẽ rõ rệt hơn. Bệnh tình thường diễn biến chậm, hồi phục khó khăn.

Bệnh tim

Nguy cơ bạn bị mắc bệnh tim rất cao nếu sau khi ngủ dậy chứng tê tay tăng cao. Ngoài tê tay, các khớp nhỏ như chân, tay, mắt cá sưng to, đau nhức khiến bạn cảm thấy khó chịu và đau khi di chuyển. Hoạt động bơm của tim không tốt khiến lượng máu lưu thông đến tay, thậm chí là chân không đầy đủ khiến bạn có các triệu chứng như trên.

Chèn ép dây thần kinh giữa ống cổ tay

Chèn ép dây thần kinh giữa ống cổ tay cũng có thể là nguồn căn gây ra chứng tê tay. Ngoài tê tay ra, người mắc bệnh này còn có cảm giác như kim chích, đau nhức, đặc biệt ở các ngón cái, ngón giữa. Cơn đau đặc biệt diễn ra vào ban đêm.

Gần đây, nhiều nghiên cứu chỉ ra tê tay còn có thể là dấu hiệu của một bệnh miễn dịch, chứng thiếu vitamin nhóm B, do thuốc điều trị cao huyết áp, kháng sinh…

Tê tay là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà bạn không ngờ tới. Do đó, khi có triệu chứng tê tay kèm theo các dấu hiệu bất thường khác, người bệnh phải nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt gai gót chân và viêm gân xơ hóa

Triệu chứng chủ yếu của gai gót chân là đau dưới đáy của bàn chân, cơn đau gần gót chân. Chúng sẽ càng đau hơn khi bạn bước đi vào sáng sớm sau khi thức dậy. Cơn đau sẽ càng tệ hơn nếu bạn đứng hay ngồi trong một thời gian dài, hoặc sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, bạn sẽ không cảm thấy đau trong quá trình tập thể dục. Vùng bị ảnh hưởng Gai gót chân là phản ứng viêm xuất hiện ở vùng cân cơ bàn chân. Cân cơ là một tấm màng cơ dày trải dài từ gót chân cho đến các ngón chân và gót bàn chân. Nó đóng vai trò như một miếng đệm chân của bạn. Gai gót chân xuất hiện khi cân cơ bàn chân bị viêm. Nguyên nhân Cân cơ bàn chân cũng giống như bộ phận giảm xóc. Nếu có quá nhiều sức ép đè nặng lên chúng, một vài vết nứt nhỏ có thể xuất hiện. Những động tác lặp đi lặp lại quá nhiều lần cũng gây ra kích thích và viêm cân cơ bàn chân. Một vài yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: Dáng đi không bình thường: Khi đi bộ, bàn chân của bạn cong vào trong quá nhiều. Vòm chân của bạn c

Đau dây thần kinh tọa nên làm gì để hạn chế mắc bệnh?

Giấc ngủ đóng vai trò rất cần thiết cho việc thư giãn, phục hồi chức năng của các cơ quan. Vì vậy, việc ngủ đúng tư thế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong cách chữa trị bệnh đau dây thần kinh tọa. Đau dây thần kinh tọa là bệnh liên quan đến dây thần kinh, gây ra chứng đau lưng kéo xuống chân trái hoặc chân phải, ít trường hợp đau cả hai chân. Bệnh do tổn thương dây thần kinh tọa gây ra, bắt nguồn từ thoái hóa cột sống, viêm cột sống dính khớp, thoát vị đĩa đệm hoặc các chấn thương do vận động thông thường. Tư thế bào thai: Ở tư thế bào thai, cột sống được kéo giãn và hầu như không phải chịu bất cứ áp lực nào từ trọng lượng của cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là tư thế giúp khắc phục tật ngáy ngủ và giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn. Để nằm theo tư thế bào thai, người bệnh nằm co gối sát gần tới cằm giống như thai nhi trong bụng mẹ. Nằm ngửa thẳng lưng: Tư thế nằm ngửa lưng giúp cho cột sống được giữ thẳng. Người bệnh nên nằm đệm êm nhưng không lún (vì có thể làm cong võng xương),

Phòng gãy xương vùng khớp háng ở người già

Gãy xương vùng khớp háng làm hạn chế khả năng vận động và tự lập của người bệnh, bởi lẽ họ phải trải qua phẫu thuật, nằm viện, bất động và tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật. Khi gãy xương vùng khớp háng, người bệnh luôn cần người trợ giúp hằng ngày trong suốt thời gian điều trị, có khi kéo dài hàng năm (nếu không thay khớp), vừa đau đớn, vừa phiền phức.  Nếu điều trị không kịp thời, đúng phương pháp, người bệnh dễ tử vong do loét, viêm phổi, viêm đường tiết niệu, tắc mạch chi, tắc mạch phổi..v.v.. Nguyên nhân Phần lớn gãy xương vùng khớp háng liên quan đến tình trạng loãng xương (yếu xương, thưa xương) ở người có tuổi, kết hợp sau một lực tác động không lớn vào háng (ngã ngồi, đập mông xuống nền nhà, bậc thềm, cầu thang…). Loãng xương xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh và đàn ông lớn tuổi. Loãng xương làm cho thành xương mỏng, xương mềm, dẫn đến khả năng chịu lực kém, xương dễ gãy, đặc biệt xương vùng khớp háng là điểm yếu nhất, dễ bị tổn thương nhất khi có loãng xương.