Chuyển đến nội dung chính

Đau dây thần kinh tọa nên làm gì để hạn chế mắc bệnh?

Giấc ngủ đóng vai trò rất cần thiết cho việc thư giãn, phục hồi chức năng của các cơ quan. Vì vậy, việc ngủ đúng tư thế cũng đóng vai trò rất quan trọng trong cách chữa trị bệnh đau dây thần kinh tọa.


Đau dây thần kinh tọa là bệnh liên quan đến dây thần kinh, gây ra chứng đau lưng kéo xuống chân trái hoặc chân phải, ít trường hợp đau cả hai chân. Bệnh do tổn thương dây thần kinh tọa gây ra, bắt nguồn từ thoái hóa cột sống, viêm cột sống dính khớp, thoát vị đĩa đệm hoặc các chấn thương do vận động thông thường.

Tư thế bào thai: Ở tư thế bào thai, cột sống được kéo giãn và hầu như không phải chịu bất cứ áp lực nào từ trọng lượng của cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là tư thế giúp khắc phục tật ngáy ngủ và giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn. Để nằm theo tư thế bào thai, người bệnh nằm co gối sát gần tới cằm giống như thai nhi trong bụng mẹ.

Nằm ngửa thẳng lưng: Tư thế nằm ngửa lưng giúp cho cột sống được giữ thẳng. Người bệnh nên nằm đệm êm nhưng không lún (vì có thể làm cong võng xương), dưới gáy kê một chiếc gối êm. Dưới gối cũng nên để một chiếc gối lớn và mềm mại giúp cơ thể thoải mái và lưng ở tư thế tự nhiên hơn.



Ngoài tư thế ngủ, cách chữa trị đau dây thần kinh tọa còn bao gồm các bài tập đơn giản mà người bệnh có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Bài tập với ghế: Đây được xem là bài tập đơn giản nhất và tốn ít sức nhất trong các cách chữa trị đau dây thần kinh tọa. Đặt 1 chiếc ghế chân vững, có chiều cao đến đầu gối. Sau đó đặt chân phải lên mặt ghế, má ngoài của cánh tay trái được đặt lên đầu gối của chân phải, chân phải chống hông. Thực hiện động tác xoay thân từ trái sang phải rồi giữ nguyên tư thế đó trong 30 giây. Tiếp đến thực hiện tương tự nhưng là xoay người sang trái. Lặp lại từ 5 đến 10 lần.

Động tác vặn hông: Động tác vặn hông cũng là một cách chữa trị thần kinh tọa khá hiệu quả. Đây cũng là động tác khởi động mà chúng ta hay làm khi tập thể dục. Để hai chân rộng bằng vai, hai cánh tay chống vào hông. Sau đó thực hiện xoay hông theo chiều kim đồng hồ 5 lần, rồi lại đảo chiều. Có thể làm động tác này 15 phút.

Động tác con mèo: Ở động tác này, chúng ta sẽ thực hiện tư thế giống một con mèo đang đứng. Thực hiện quỳ 2 gối xuống thảm, đồng thời đặt 2 tay chạm đất. Uốn cong võng lưng, ưỡng mông và hướng đầu lên trên, giữ nguyên tư thế trong 10 giây.



Sau đó uốn cong lưng lên phía trên (giống như đang gồng lên), đầu cúi và cũng giữ 10 giây. Cuối cùng, làm tư thế giống như lúc chuẩn bị, đầu ngoái lại phía sau và giữ 10 giây. Thực hiện khoảng 2 phút, động tác này sẽ giúp kéo giãn các khớp lưng, giảm lực ép lên dây thần kinh tọa

Quỳ gối cúi người: Quỳ gối cúi người thường gặp khi tập yoga. Người tập quỳ hai gối xuống thảm, đầu cúi, gập gối rồi hạ dần thân xuống cho đến khi mông chạm hai gót chân sau. Hai bàn tay úp xuống thảm, duỗi thẳng, người cũng duỗi thẳng tối đa. Đến khi mỏi chân, bạn có thể dừng lại.

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ có thể giúp bạn có thêm thông tin bổ ích và có lợi cho sức khỏe. Chúc bạn luôn mạnh khỏe và thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phân biệt gai gót chân và viêm gân xơ hóa

Triệu chứng chủ yếu của gai gót chân là đau dưới đáy của bàn chân, cơn đau gần gót chân. Chúng sẽ càng đau hơn khi bạn bước đi vào sáng sớm sau khi thức dậy. Cơn đau sẽ càng tệ hơn nếu bạn đứng hay ngồi trong một thời gian dài, hoặc sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, bạn sẽ không cảm thấy đau trong quá trình tập thể dục. Vùng bị ảnh hưởng Gai gót chân là phản ứng viêm xuất hiện ở vùng cân cơ bàn chân. Cân cơ là một tấm màng cơ dày trải dài từ gót chân cho đến các ngón chân và gót bàn chân. Nó đóng vai trò như một miếng đệm chân của bạn. Gai gót chân xuất hiện khi cân cơ bàn chân bị viêm. Nguyên nhân Cân cơ bàn chân cũng giống như bộ phận giảm xóc. Nếu có quá nhiều sức ép đè nặng lên chúng, một vài vết nứt nhỏ có thể xuất hiện. Những động tác lặp đi lặp lại quá nhiều lần cũng gây ra kích thích và viêm cân cơ bàn chân. Một vài yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: Dáng đi không bình thường: Khi đi bộ, bàn chân của bạn cong vào trong quá nhiều. Vòm chân của bạn c

Phòng gãy xương vùng khớp háng ở người già

Gãy xương vùng khớp háng làm hạn chế khả năng vận động và tự lập của người bệnh, bởi lẽ họ phải trải qua phẫu thuật, nằm viện, bất động và tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật. Khi gãy xương vùng khớp háng, người bệnh luôn cần người trợ giúp hằng ngày trong suốt thời gian điều trị, có khi kéo dài hàng năm (nếu không thay khớp), vừa đau đớn, vừa phiền phức.  Nếu điều trị không kịp thời, đúng phương pháp, người bệnh dễ tử vong do loét, viêm phổi, viêm đường tiết niệu, tắc mạch chi, tắc mạch phổi..v.v.. Nguyên nhân Phần lớn gãy xương vùng khớp háng liên quan đến tình trạng loãng xương (yếu xương, thưa xương) ở người có tuổi, kết hợp sau một lực tác động không lớn vào háng (ngã ngồi, đập mông xuống nền nhà, bậc thềm, cầu thang…). Loãng xương xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh và đàn ông lớn tuổi. Loãng xương làm cho thành xương mỏng, xương mềm, dẫn đến khả năng chịu lực kém, xương dễ gãy, đặc biệt xương vùng khớp háng là điểm yếu nhất, dễ bị tổn thương nhất khi có loãng xương.